การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
(Problem Based Learning : PBL)

ความหมายของการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน

พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์ (2544 : 42) ได้ให้ความหมายของการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานว่า การเรียนรู้ที่เป็นผลของกระบวนการทำงานที่มุ่งสร้างความเข้าใจและหาทางแก้ปัญหาตัวปัญหาจะเป็นจุดตั้งต้นของกระบวนการเรียนรู้ และเป็นตัวกระตุ้นต่อไปในการพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาด้วยเหตุผล และการสืบค้นข้อมูลที่ต้องการเพื่อสร้างความเข้าใจกลไกของตัวปัญหารวมทั้งวิธีการแก้ปัญหามัณฑรา ธรรมบุศย์ (2545 : 11-17) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem Based Learning หรือ PBL) ว่า เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากแนวคิดตามทฤษฎี
การเรียนรู้แบบสร้างสรรค์นิยม (Constructivism) โดยให้ผู้เรียนสร้างความรู้ใหม่จากการใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริงเป็นบริบท (Context) ของการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์และคิดแก้ปัญหา รวมทั้งได้ความรู้ตามศาสตร์ในสาขากลุ่มสาระที่ตนศึกษาด้วยการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน จึงเป็นผลมาจากกระบวนการทำงานที่ต้องอาศัยความเข้าใจและการแก้ไขปัญหาเป็นหลัก
วัลลี สัตยาศัย (2547 : 16) ให้ความหมายของการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานหรือ PBLว่า เป็นวิธีการเรียนรู้ที่เริ่มต้นด้วยการใช้ปัญหา เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าศึกษาหาความรู้ด้วยวิธีการต่างๆ จากแหล่งวิทยาการที่หลากหลาย เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหาโดยมีการศึกษาหรือเตรียมตัวล่วงหน้าเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวมาก่อน
บาร์โรว เทมบลิน (Barrows Tamblyn. 1980 : 18)  ให้ความหมายไว้ว่าการเรียนรู้ที่เป็นผลของกระบวนการทำงาน ที่มุ่งสร้างความเข้าใจและหาทางแก้ปัญหาตัวปัญหาจะเป็นจุดตั้งต้นของกระบวนการเรียนรู้ และเป็นตัวกระตุ้นต่อไปในการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาด้วยเหตุผลและการสืบค้นข้อมูลที่ต้องการเพื่อสร้างความเข้าใจกลไกของตัวญหารวมทั้งวิธีการแก้ปัญหา
สรุป การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน หมายถึง การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมาเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งผู้เรียนศึกษาด้วยตนเองหรือศึกษาค้นคว้าเป็นกลุ่มย่อย โดยการสืบค้นหาความรู้หรือทักษะต่างๆ เพื่อนำความรู้นั้นมาช่วยในการแก้ปัญหา พร้อมทั้งร่วมกันอภิปรายร่วมกันเรียนรู้แล้วลงสรุปเป็นความรู้ใหม่

อ้างอิง

พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์. การเรียนรู้โดยใช้ปัญหา. ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา, 2544.
มัณฑรา ธรรมบุศย์. การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้โดยใช้ PBL (Problem–Based Learning),”
วารสารวิชาการ. 5(2) : 11-17 ; กุมภาพันธ์, 2545.
วัลลี สัตยาศัย. การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก รูปแบบการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง.
กรุงเทพฯ : บุ๊คเน็ท, 2547.
Barrows, H., and R Tamblyn. Problem-Based learning : An Approach to Medical

Education. New York : Springer Publishing Co., 1980.

ความคิดเห็น